Thứ Năm, 5 tháng 7, 2018

Các loại ribbon mực in mã vạch phổ biến

Ribbon mực in mã vạch là phụ kiện không thể thiếu của máy in mã vạch. Máy in mã vạch có nhiều loại, nhiều kích thước khác nhau, do đó, ribbon in mã vạch cũng được thiết kế nhiều loại để phù hợp với máy in mã vạch. Trong nhiều loại ribbon in mã vạch thì có các loại ribbon mực in mã vạch phổ biến gồm có:

1. Mực in mã vạch wax

Mực in mã vạch wax có thành phần chủ yếu là sáp nên thuộc loại mực in mã vạch giá rẻ. Hàm lượng resin trong loại mực này thường chỉ chiếm từ 7-10% nhưng cũng đủ để mực in không bị nhòa màu khi tiếp xúc với nước. Độ bền mực wax khá tốt và đặc biệt là sắc đen tuyền nổi bật khi được in trên nền giấy trắng. Chất sáp có độ nóng chảy thấp nên khi in nó không đòi hỏi đầu in sản ra một nguồn nhiệt lượng lớn. Tem nhãn mã vạch in bằng mực sáp khá nhạy cảm với các tiếp xúc vật lý như khả năng chống xước hạn chế, môi trường nhiệt độ vượt quá 160ºC. Quan sát bằng mắt thường ta dễ nhận thấy film mực wax có màu tối và mờ đục. Mực in mã vạch wax được khuyến khích in với giấy in mã vạch chuyển nhiệt mặt nhám, mặt trơn láng và một vài loại giấy tổng hợp khác. Tỷ lệ nhựa resin trong cuộn mực sáp rất đa dạng. Quả thực, mực in mã vạch wax premium thường có hàm lượng resin khá cao (khoảng 15-20%), trong khi một số loại có rất ít hoặc không có nhựa resin. 

2. Mực in mã vạch wax-resin

Mực in mã vạch wax-resin là mực in mã vạch sáp-nhựa hay còn gọi là ribbon 50% sáp, 50% nhựa. Đây là một hợp chất hoàn hảo giúp mực in có độ bám dính tốt, chống trầy xước-mài mòn, ngăn thấm nước, kháng được nhiệt độ cao và tia cực tím. Nhờ vậy mà tem nhãn in bằng mực wax-resin có thể sử dụng được môi trường ngoài trời, độ bám dính cực tốt ngay cả trên những vật liệu có bề mặt thô ráp hoặc mềm dẻo, giấy mờ và giấy bóng. Ribbon wax-resin có thể in lên mặt decal nhựa tổng hợp PVC như polypropylene, polyethylene và một vài loại nhựa polyester (tem trang sức, tem nhãn mã vạch hàng không...).

3. Mực in mã vạch resin

Mực in mã vạch resin là loại mực in mã vạch bền nhất nhờ bề mặt được phủ bằng chất liệu nhựa 100%. Loại mực này cung cấp độ bền cơ học tuyệt vời, kháng được cả dung môi và hóa chất và cho ra chữ in màu đen tuyền có độ sắc nét cao. Nhờ tính bền bất chấp nhiều điều kiện môi trường khắc nghiệt nên mực ribbon resin được dùng để in lên loại tem nhãn vĩnh cửu (tem nhựa PVC, tem kim loại, tem xi bạc). Mực in mã vạch resin được nhận diện rất dễ dàng nhờ bề ngoài trong suốt, được khuyến khích sử dụng để in lên bề mặt tem nhựa và tem mạ kim loại như polypropylene, polyethylene, polyester, polyamide, nhựa nguyên sinh vinyl, nylon, ruy-băng vải xa-tanh (satin)...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét